Dinamani - கனவுக்கன்னிகள் - http://www.dinamani.com/junction/kanavukkannigal/ http://www.dinamani.com/ RSS Feed from Dinamani en-us Copyright 2016 Dinamani. All rights reserved. 2559564 ஜங்ஷன் கனவுக்கன்னிகள் தேவிகா: 3. நடிப்பு தண்ணீர் பட்ட பாடு..! பா.தீனதயாளன் Saturday, September 3, 2016 12:00 AM +0530  

தேவிகா மிக அதிகப் படங்களில் நடித்த ஆண்டு 1963. அவ்வருடத்தில் அவர் நடித்தவை மக்களின் நினைவில் நீங்காத இடம் பிடித்தன.

‘ஷீஷ் பரிஷ்’ என்ற பெயரில் வெளியாகி தோல்வி  அடைந்த வங்காள சினிமாவின் தழுவல்- கண்ணதாசனின் வானம்பாடி. தமிழில் வெற்றி பெற்ற ஒரே காரணம் தேவிகா!

1963  மார்ச் 9ல் திரைக்கு வந்தது. வானம்பாடியை உருவாக்கியவர் ஒளிப்பதிவாளர்- டைரக்டர் ஜி.ஆர். நாதன்.

‘காத்திருந்த கண்கள்’- சாவித்ரிக்குப் பிறகு, இரட்டை வேடத்தில் இறக்கை கட்டிப் பறக்கும் வாய்ப்பு வானம்பாடியில் தேவிகாவுக்கு வாய்த்தது.
ஓ.ஏ. கே. தேவரைச் சுட்டு விட்டு, ரயிலில் எழுந்து தற்கொலைக்கு முயலும் மீனாவாகவும், கணவர் ஆர்.எஸ். மனோகரின் கொடுமை தாளாமல் வீட்டை விட்டு வெளியேறி, ‘பாடகி கவுசல்யா’ என்ற பெயரில் வாழும்  ‘அபலை சுமதி’யாகவும் மாறுபட்ட இரு ரோல்கள் தேவிகாவுக்கு.

சிவகங்கைச் சீமை, கவலையில்லாத மனிதன் ஆகிய  சொந்தப்படங்களின் படு தோல்வியால், அன்றாடம் கடன் தொல்லையில் சிக்கித் தத்தளித்தார் கவிஞர் கண்ணதாசன். இடையில் கோவை செழியனுடன் இணைந்து சுமைதாங்கி படத்தைத் தொடங்கினார் கவிஞர். ஸ்ரீதரின் சுமை தாங்கி  கண்ணதாசனுக்கு நல்ல வருவாயைத் தேடித் தந்தது. ஆனாலும் அசல் மலையளவு பாக்கி இருப்பதாக பைனான்ஸியர்கள் வழக்கு போட்டனர்.

கோர்ட் படிகளில்  ஏறிய நேரம் போக, கவிஞர் தயாரித்த படம் வானம்பாடி.
சின்னப்பாதேவர் வானம்பாடியைப்  பார்த்துப் பாராட்டியதோடு நில்லாமல்,  மிக நல்ல  விலைக்கும் விற்றுக் கொடுத்தார்.

வானம்பாடி வெற்றிச் சிறகுகளை  விரித்துப் பறந்ததில் கண்ணதாசனின் துக்கம் தீர்ந்தது.

‘டூயல் ரோலில் திறம்பட சமாளித்திருக்கிறார் தேவிகா. மீனாவின் பயந்த தோற்றத்தில் அவர் முகத்தில்  கண்ட கலவரத்துக்கும், கவுசல்யாவின் அலட்சிய பாவத்தில்  காணும் செருக்குக்கும் எத்தனை வேறுபாடு!
நீதிமன்றத்தில் தனக்கு வாழ்வளிக்குமாறு தாய் மாமனை தேவிகா கெஞ்சுவது உருக்கமாக இருக்கிறது.’
என்று தேவிகாவின் இரட்டை வேட நடிப்புக்குக் கட்டியம் கூறியது கல்கி.

‘ உணர்ச்சிகளை  அமரிக்கையாக அதே சமயம்  முழுமையாகச் சித்தரிக்கும்  மென்மையான முகம்  தேவிகாவுக்கு அமைந்திருப்பதால், நடிப்பு தேவிகாவுக்குத் தண்ணீர்பட்ட பாடாக இருக்கிறது!’ என்று குமுதம் தன்  விமர்சனத்தில் வியந்தது.

கே. . மகாதேவன் - கண்ணதாசன் கூட்டணியில் வானம்பாடியில் ஒலித்த கங்கைக்கரை தோட்டம், தூக்கணாங்குருவிக் கூடு, ஊமைப் பெண் ஒரு கனவு கண்டாள், கடவுள் மனிதனாக, ஏட்டில் எழுதி வைத்தேன், யாரடி வந்தார் என்னடி சொன்னார் ஏனடி இந்த உல்லாசம், நில் கவனி புறப்படு என ஒவ்வொரு பாடலும் பாதாம் அல்வாவாக இனித்தன.

எப்போது திரையிட்டாலும் அரங்கம் வழியும் கறுப்பு வெள்ளைப் படங்களில் ஒன்றாக வானம்பாடி சிரஞ்சீ த்துவம் பெற்றது.

வானம்பாடியின்  மற்றொரு சிறப்பம்சம் அதுவே டி.ஆர். ராஜகுமாரி நடித்த கடைசி சினிமா!

தமிழ் சினிமாவின் முதல் கனவுக்கன்னி டி.ஆர். ராஜகுமாரியுடன் இணைந்து நடிக்கும் அரிய சந்தர்ப்பமும் தேவிகாவுக்குக் கிடைத்தது.

1963 கோடை  விடுமுறை முடிந்து பள்ளி, கல்லூரிகள் திறக்கப்பட்ட ஜூன் மாதம். சிவாஜி, ஜெமினி, எம்.ஜி.ஆர். எனத் தமிழ் சினிமாவின் மூவேந்தர்களுடன் தேவிகா ஜோடியாக நடித்த, மூன்று படங்களும் வரிசையாக ரிலிஸ் ஆகியிருந்தன.

 சென்னை மவுண்ட் ரோடு கெயிட்டி தியேட்டரில் குலமகள் ராதை. அருகில் காசினோ ல் இதயத்தில் நீ, சற்றுத் தள்ளி பாரகன் டாக்கீஸில் ஆனந்த ஜோதி.
தேவிகாவின் நட்சத்திர வாழ்வில் அது ஓர் அரிய நிகழ்வு!

வகுப்பைக் கட் செய்து  விட்டு, தேவிகாவின் புதுப்படங்களைத் திரையில் காண க்யூவில் முண்டியடித்தன அரும்பு மீசைகள்.

‘சந்திரலேகா’- கால சர்க்கஸ்காரி டி.ஆர். ராஜகுமாரிக்குப் பின்னர், குலமகள் ராதையில் நடிகர் திலகத்துடன்  ‘பார்’விளையாடும்  வித்தியாசமான வேடம் தேவிகாவுக்கு.  

லீலா என்கிற கதாபாத்திரத்தில் காதல் நாயகனோடு கட்டுக் கோப்பாக, குடித்தனம் நடத்தத் துடிக்கும் இளம் சர்க்கஸ்காரியின் ஏக்கத்தை, அருமையாகப் பிரதி பலித்துக் காட்டினார் தேவிகா. போட்டிக்கு சரோஜாதேவி வேறு.
அகிலனின் ‘வாழ்வு எங்கே ?’ புதினமே  ஏ.பி.நாகராஜனின் இயக்கத்தில் குலமகள் ராதை. ‘நீண்ட காலத் தயாரிப்பில் சிக்கும் படங்கள் கண்டிப்பாகத் தோல்வியையே தழுவும்’ என்கிற எழுதப்படாத விதியை குலமகள் ராதை அடியோடு மாற்றிக் காட்டியது.

சினிமா சின்னத் திரைக்குள் அடங்கும் வரையில் எப்போது வெளியானாலும், வசூலை வாரிக்குவிக்கும் வெற்றிச் சித்திரமாக ‘குலமகள் ராதை’ கொலுவிருந்தது.

தேவிகா சர்க்கஸ் வலையில்  விழுந்து ஆடிப்பாடி நடிக்கும் ‘இரவுக்கு ஆயிரம் கண்கள், கள்ளமலர்ச் சிரிப்பிலே,’ உள்ளிட்டப் பாடல்கள்  தேவிகாவின் இயல்பான கவர்ச்சியைத் திரையில் கூடுதலாகக் காட்டின.

புரட்சி நடிகர் எம்.ஜி.ஆரும்- தேவிகாவும் ஜோடியாக  நடித்த ஒரே படம் என்கிற பெருமைக்குரியது ஆனந்தஜோதி. பி.எஸ். வீரப்பாவின் தயாரிப்பு.

பொதுவாக எம்.ஜி.ஆர். பட டைட்டில்கள் எல்லாமே நாயகன் புகழ் பாடுவதாகவே அமையும். அகிலனின் ‘கயல்விழி’ நாவலை ‘மதுரையை மீட்ட சுந்தர பாண்டியனாக’ திரையில் மாற்றி இயக்கியவர் மக்கள் திலகம்.

முதலும் கடைசியுமாக நாயகன் - நாயகி இருவரது பெயரையும் இணைத்துப் பெயர் சூட்டப்பட்ட ஒரே எம்.ஜி.ஆர். படம் ஆனந்தஜோதி!

தேவிகாவின் சோக கீதங்கள் ‘நினைக்கத் தெரிந்த மனமே, காலமகள் கண் திறப்பாள் செல்லையா’ இரண்டும் சென்ற நூற்றாண்டில் நேயர்களால் மிக அதிக முறை விரும்பி கேட்கப்பட்டவை.

எம்.ஜி.ஆர். க ஞர் மணிமாறனாகவும் டிரில் மாஸ்டர் ஆனந்தனாகவும் தோன்றினார். நடிப்பில் ‘ஜோதி’யாக ஒளி வீசிய தேவிகாவும்- வாத்தியாரும் இடம் பெற்ற ’ பனி இல்லாத மார்கழியா, பொய்யிலே பிறந்து... இரண்டு டூயட்களும் இன்றைக்கும் நேயர்  விருப்பத்தில் தவறாமல் ஒலிக்கின்றன.
ஆனந்தஜோதி அகன்றதொரு வசூல் வெளிச்சம் பரப்பியும், தேவிகாவுடன் தொடர்ந்து டூயட் பாடுவதை எம்.ஜி.ஆர். ஏனோ ஒரே படத்துடன் நிறுத்திக் கொண்டார்.

ஸ்ரீதர்-தேவிகா காம்பினேஷனில்  அடுத்த சினிமா நெஞ்சம் மறப்பதில்லை. தமிழில் வெளியான முதல்  பூர்வ ஜென்ம கதை. வெற்றிகரமாக ஓடியது.
தேவிகாவுக்கு கண்ணம்மா,  ஜெயா என்று இரு வேடங்கள். முதல் ஜென்மத்தில் ஜமீனில் வேலை செய்யும் கூலிக்காரப் பெண் கண்ணம்மாவாக தேவிகா!
ஜமீன்தார் எம்.என். நம்பியாரின் மகன் கல்யாண்குமாரை, அவர் ஜமீன் பரம்பரை என அறியாமல் காதலித்து, ஜமீன்தாரால் கொலை செய்யப்படும் பரிதாபத்துக்குரிய வேடம்.

தேவிகா பாடி நடித்த ’நெஞ்சம் மறப்பதில்லை’ சோக கீதம்,  தமிழ் சினிமா படப் பாடல்களில் தனி வரலாறு படைத்தது. பி. சுசிலாவின் புகழை கின்னஸில் எழுதியது.
----------
தேவிகாவுக்கு மாபெரும் நட்சத்திர அந்தஸ்தை உருவாக்கிய ஸ்ரீதர் பற்றி தேவிகா கூறியவை-

‘ ஜெமினியின் கரானா இந்தி சினிமா பார்த்துட்டு டைரக்டர் ஸ்ரீதர் எங்க வீட்டுக்கு வந்து நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம் கதை சொன்னார். அப்ப ரிலீசாயிருந்த அவரோட தேன் நிலவு சரியாப் போகலை. கதை எனக்கு ரொம்பப் பிடிச்சது. சரி சார் நானே நடிக்கிறேன்னு ஸ்ரீதர் சாரிடம் தெரிவித்தேன்.

மஞ்சளும் குங்குமமும் குலமகளின் இரு கண்கள். பெண்ணாகப் பிறந்திருந்தும் கூட அதை நான் புரிந்து கொள்ளப் பல ஆண்டுகள் ஆகியது.

மஞ்சள் குங்குமத்தின் மங்கல மகிமையை நான் உணர்ந்து கொள்ளக் காரணமானவர்  டைரக்டர் ஸ்ரீதர்.

சிறு வயது முதல் எப்போதும் நான் குங்குமம் இட்டுக் கொள்வதில்லை. சேவா ஸ்டேஜில்  நடித்துக் கொண்டிருக்கும் போது, எஸ்.வி . சகஸ்ரநாமம் என் முகத்தை உற்று கவனித்துவி ட்டு, ‘உன் நெற்றியில் சாணத்தை எடுத்துப் பூசுகிறேன். அப்போது தான் நீ குங்குமம் இடுவாய்...’ என்பார்.

நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம் படத்தில் எனது கணவராக  நடிக்கும் முத்துராமனின் பெயரில், அர்ச்சனை செய்து குங்குமம் பெற்று வருமாறு, குட்டி பத்மினியின் அம்மாவிடம் நான் கேட்பதாக ஒரு காட்சி வரும்.

அப்போது டைரக்டர் ஸ்ரீதரின் இந்து மதம் குறித்த நம்பிக்கையைப் பார்த்து நான் மனத்துக்குள் சிரித்தேன்.
‘நீ கிருத்துவப் பெண்ணா...’ என்று கூடப் பலர் என்னிடம் கேலியாகக் கேட்டது உண்டு. திருமணத்துக்குப் பிறகு என் போக்கு அடியோடு மாறியது. ஒரு நாள்  நெற்றித் திலகம் என் கைபட்டுக் கலைந்தது தெரிந்ததும் நான் துடிதுடித்துப் போனேன்.

கணவர் வீடு திரும்பியதும் வெங்கடேச பெருமாள் படத்தின் முன்பு போய், சுவாமிக்கு ஆரத்தி எடுத்து அவரை  எனக்குக் குங்குமம் இடச் சொன்னேன். அதன் பிறகே எனக்கு நிம்மதி பிறந்தது.

ஸ்ரீதரின் நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம் ஒரு புறம் என்னைச் சிறந்த நடிகையாக்கி அழகு பார்த்தது. இன்னொரு பக்கம் ஓர் இளம் மனைவியாக  தாம்பத்ய பந்தத்தின் அருமையை எனக்கு எடுத்துக் காட்டியது. 

டைரக்டர் ஸ்ரீதர்  நம் தேசத்து மாதர்கள் மீது வைத்திருக்கும் மரியாதையை எண்ணி  மனமாறப் பாராட்டினேன்.

நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம்  முதல் வாரம் சுமாராத்தான் போச்சுது. அப்புறம் நல்ல படம்னு ரசிகர்களுக்குத் தெரிஞ்சதுமே பிரமாதமா ஓட ஆரம்பிச்சது.
ஸ்ரீதர் எனக்கு ரொம்பவே உதவினார். நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம் வெற்றியைத் தொடர்ந்து அவரோட சுமை தாங்கி, நெஞ்சம் மறப்பதில்லை படங்கள் தொடர்ந்து என் நடிப்புக்குப் பெயரையும்  புகழையும் தேடித் தந்தன.
ஸ்ரீதர் நடிச்சிக்காட்டும் போதே நமக்குத் தன்னாலயே நடிப்பு வந்துடும்.’ - தேவிகா.
ஸ்ரீதரின் உதவியாளர் சித்ராலயா கோபு. அவர் தேவிகா பற்றி எழுதியவை.
எப்போதும் வேடிக்கையும்  விளையாட்டுமாக கலகலப்பாகப் பேசும் சுபாவம் கொண்டவர். குறும்புத்தனம் அதிகம் கொண்ட குழந்தை மாதிரியானவர் தேவிகா.

ஹீரோயின் தேவிகாவும் வில்லன் எம்.என். நம்பியாரும் ஒரே இடத்தில் இருந்தால் வேடிக்கைக்குப் பஞ்சம் இருக்காது.

திகில் படமான நெஞ்சம் மறப்பதில்லை அவுட்டோரில் அப்படியோர் சந்தர்ப்பம் எங்கள் யூனிட்டுக்குக் கிடைத்தது.  அவர்கள் இருவரின் அரட்டைக் கச்சேரியால், ஓயாத கலாட்டாக்களால் எங்களுக்குச் சிரித்துச் சிரித்து வயிறு புண்ணாகி விட்டது.

ஸ்ரீதரின் மூன்று படைப்புகளில் தொடர்ந்து நாயகியாக நடித்த பெருமை தேவிகாவுக்கு மட்டுமே உண்டு!

 ஒவ்வொரு படமும் முடியும் தருணத்தில், எங்கள் யூனிட்டில் வேலை செய்த தொழிலாளர்கள் அத்தனை பேருக்கும் தன் கையிலிருந்து பணத்தைப் பகிர்ந்து கொடுத்தார்.

அபாரமான நடிப்புத் திறமையோடு இயற்கையிலேயே இளகிய மனமும் கொண்டவர் தேவிகா.’ -கோபு.
ஆரவல்லியில் தவறவி ட்ட வாய்ப்பு மறுபடியும் மாடர்ன் தியேட்டர்ஸின்  யாருக்குச் சொந்தம் படத்தில் தேவிகாவுக்குக் கிடைத்தது. ஹீரோ கல்யாண்குமார்.

இதயத்தில் நீ முக்தா பிலிம்ஸ் தயாரிப்பில் தேவிகா நடித்த ஒரே படம். தேவிகாவின் பாட்டு ராசி அதிலும்  உறுதியானது.
 உறவு என்றொரு சொல் இருந்தால், பூ வரையும் பூங்கொடியே போன்ற இதயத்தில் நீ படப் பாடல்கள் அவற்றை எழுதிய கவிஞர் வாலிக்கு மிகப் பெரிய வாழ்வு தந்தன.

டைரக்டர் ஏ. பீம்சிங்கின் படங்களில் தொடர்ந்து பங்கேற்றவர்கள் தேவிகாவும் - ஆரூர்தாஸூம். ஆனால் ஆரூர்தாஸூம் - தேவிகாவும் பீம்சிங் இயக்கத்தில் இணைந்து பணியாற்றும் வாய்ப்பு அமையாமல் போனது.

நடிகர் திலகமும் தேவிகாவும் ஜோடியாக நடித்த வெற்றிச் சித்திரங்களில் ஒன்று பி. மாதவன்  டைரக்ட் செய்த அன்னை இல்லம். 1963 தீபாவளிக்கு வெளியாகி 100 நாட்களைக் கடந்து ஓடியது.

அன்னை இல்லம் படத்தில் சிவாஜி தேவிகாவை கேலி செய்து பாடும்
‘நடையா இது நடையா ஒரு நாடகம் அன்றோ நடக்குது.’ சூப்பர் டூப்பர் ஹிட்டானது.

சென்ற நூற்றாண்டில் மிக அதிக முறை சென்னை வானொலியிலும் ஒலித்த ஈவ் டீஸிங் சாங்! அன்னை இல்லம் படத்துக்குத் திரைக்கதை வசனம் ஆரூர்தாஸ்.

‘நான் தப்பித்தவறி ஒரு வசனத்தை மறந்திட்டாலோ, இல்லே மாத்திச் சொல்லிட்டாலோ உடனே கோவம் வந்து என்னைத் திட்டுறீங்க.
‘அழகா இருந்தா மட்டும் போதுமா? ஒழுங்கா வசனம் பேசி நடிக்க வேணாமா? நீயெல்லாம் ஏன் நடிக்க வந்தேன்னு கேக்குறீங்க.’

ஆனா சாவித்ரியம்மான்னா மட்டும் ஏங்க அப்படி பயப்படுறீங்க? அவுங்ககிட்டேயிருந்து போன் வந்துருக்குன்னு சொன்னா ஏன் விழுந்தடிச்சிக்கிட்டு ஓடுறீங்க. அந்தம்மா உங்களை ஏன் இப்படிப் பயமுறுத்தி வெச்சிருக்காங்க? அப்படி நீங்க என்னத் தப்புப் பண்ணுனீங்க? எங்கிட்ட மட்டும் சொல்லுங்களேன். ப்ளீஸ்...’

அப்படிச் சொல்லி என்னைக் கேலி செய்யும் ஹீரோயின் வேறு யாருமல்ல. ‘வெகுளிப்பெண்’ என்ற சொந்தப்படத்தை எடுத்து, தன் வாழ்க்கையிலும் ஒரு வெகுளிப் பெண்ணாகவே வாழ்ந்து- அகால மரணம் அடைந்த என் அன்பிற்கும், அனுதாபத்துக்கும் உரிய திருமதி தேவிகாதான்.

நான் வசனம் எழுதி எம்.ஜி.ஆர்.- சாவித்ரி இரண்டாவது முறையாக இணைந்து  நடித்த பரிசு  படப்பிடிப்பு கோடம்பாக்கம் வாகினி ஸ்டுடியோ லும், சிவாஜி - தேவிகா ஜோடி சேர்ந்த அன்னை இல்லம் ஷூட்டிங் அடையாறு நெப்டியூன்  (சத்யா) ஸ்டுடியோவிலும் நடந்து கொண்டிருந்தன.

அங்கே எம்.ஜி.ஆர்.! இங்கே சிவாஜி! இருவருக்கும் வசனம் சொல்லித் தர, ஒரே நாளில் நான் பல தடவைகள் மாறி மாறி போய் வந்து கொண்டிருந்தேன்.
சில சமயங்களில் என்னை உடனே வாஹினிக்கு வரச் சொல்லி சாவித்ரியிடமிருந்து போன் வரும். நான் அவசர அவசரமாகத் தெற்கே உள்ள அடையாறிலிருந்து மேற்கே இருக்கும் கோடம்பாக்கத்திற்கு அனுமார் மாதிரி அப்படியே தாவிப்பறந்து போய்விடுவேன்.

அதை வைத்துத்தான் தேவிகா என்னைக் கேலி செய்வார். அன்று தேவிகா சொன்னதில் ஓர் அர்த்தமும் இருந்தது என்பேன் - ஆரூர்தாஸ்.

]]>
http://images.dinamani.com/uploads/user/imagelibrary/2016/9/3/w600X390/hqdefault2.jpg http://www.dinamani.com/junction/kanavukkannigal/2016/sep/03/தேவிகா-3-நடிப்பு-தண்ணீர்-பட்ட-பாடு-2559564.html
2558558 ஜங்ஷன் கனவுக்கன்னிகள் தேவிகா: 2.பாலிருக்கும் பழமிருக்கும்...! பா.தீனதயாளன் Saturday, August 27, 2016 03:31 PM +0530  

‘மாடர்ன் தியேட்டர்ஸ் கம்பெனி படம்னாலே நடிக்கறவங்கப் பயப்படுவாங்க. அதாவது தொழில்லப் பய பக்தியோட நடிப்புல முழு கவனத்தோடு செயல்படுவாங்க. அரட்டைக் கச்சேரிக்கெல்லாம் இடம் தராத கட்டுப்பாடுள்ள கம்பெனி அது. சேலத்துலருந்து ஆரவல்லி படத்துக்காக எனக்கு முதலில் வாய்ப்பு வந்தது. சான்ஸ் கிடைச்சும் நடிக்க முடியாமல் போனது. ’- தேவிகா.

ஏவி.எம். மின் சகோதரி, களத்தூர் கண்ணம்மா,- அஞ்சலிதேவியுடன் நாகநந்தினி, பங்காளிகள்- பானுமதியுடன் கானல் நீர், என தேவிகாவுக்குக் கிடைத்த அனைத்துச் சந்தர்ப்பங்களும் சிறிய மற்றும் வேம்ப் ரோல்களாகவே அமைந்தன.

ஹீரோயினுக்கு நிழலாக உப பாத்திரங்களிலேயே அவரை ஒப்பனை செய்ய வைத்தன.

செகன்ட் ஹீரோயினாகத் திரையில் தோன்றியத் திறமை மிக்க ஏராளமான நடிகைகள், முதலிடத்துக்கு வர முடியாமல் முடங்கி, பின் காணாமல் போவது இன்று வரை நீடிக்கிறது.

‘ஓ காதல் கண்மணி’ மூலம் மணிரத்னம் அறிமுகப்படுத்திய நித்யா மேனனுக்கும் இந்த நொடியில் அதே அச்சம்!

அத்தகைய அவல நிலையை ஆர்வத்தாலும், இடை விடாத முயற்சிகளாலும், கடினமான உழைப்பாலும், இயல்பான நடிப்பாற்றலாலும் உடைத்தெறிந்து உச்சம் தொட்டவர்களை விரல் விட்டு எண்ணி விடலாம். அப்படியோர் அரிய சாதனைக்கு முதன் முதலில் பிள்ளையார் சுழி போட்டவர் தேவிகா!

தேவிகாவுக்குப் பின்னர் தமிழில் முகம் காட்டியவர் சரோஜாதேவி. அவரைத் தென்னக சினிமாவின் முடி சூடா ராணியாகக் கொண்டாடி மகிழ்ந்தார்கள் தமிழர்கள்.

கோலிவுட்டில் யாரும் தேடி வராத சூழல். சரோவின் காற்று புகாத கேரள மண்ணில் பிரேம் நசீருடன், அரை டஜன் மலையாளச் சித்திரங்களில் ஜோடியாக நடித்தார் தேவிகா.

அப்போது தமிழில் தேவிகாவுக்குக் கை கொடுத்த ஒரே படம் மாமியாரும் ஒரு வீட்டு மருமகளே.

‘கொடுமைக்கார மாமியார் சி.கே.சரஸ்வதியிடம் சிக்கி அவதியுறும் மருமகளாக தேவிகா மிகையில்லாமல் செய்திருக்கிறார்.

கொடுமை வெள்ளம் தலைக்கு மேல் ஓடி விட்ட போது மாமியாரை ஒரு தள்ளு தள்ளி விட்டு, தொட்டிலில் இருந்து குழந்தையைத் தாவி எடுத்து அணைத்துக் கொள்ளும் கட்டம் ரசிக்கத்தக்கது. ’ என தேவிகாவின் நடிப்பை ‘குமுதம்’ மெச்சி எழுதியது.

தமிழகத்தில் அத்தனைப் பிரமாதமாக ஓடாத மாமியாரும் ஒரு வீட்டு மருமகளே தெலுங்கில் தேவிகா நடித்து மிகப் பெரிய வெற்றி பெற்றது.

ரேசுக்கா படத்துக்குப் பின்னர் மீண்டும் என்.டி. ராமாராவுடன் ஜோடி சேரும் அதிர்ஷ்டத்தை தேவிகாவுக்கு வழங்கியது ‘சபாஷ் ராமு’. மிகத் துணிச்சலுடன் அதில் பத்து வயது குழந்தைக்குத் தாயாராகத் தாலாட்டு பாடினார் இளம் ஹீரோயின் தேவிகா.

என்.டி.ஆர்.-தேவிகா இணையை ரசித்து மாபெரும் கூட்டம் கூடியது. சபாஷ் ராமு சக்கை போடு போட்டது.

அதே நேரத்தில் தமிழகத்தில் எம்.ஜி.ஆர்.- சரோஜாதேவி ஜோடி தூள் கிளப்பி வந்தது. அவர்களுக்குக் கிடைத்த வரவேற்பை விடவும், ஆந்திராவில் என்.டி. ஆர்.-தேவிகா ஜதைக்கான மவுசும் வற்றாத வசூலும் நிச்சயம் அதிகம்!

தமிழில் தனக்கொருத் திருப்பம் ஏற்படாதா என்று ஏங்கிய தேவிகாவின் தலையெழுத்தை, 1961ல் வெளியான ‘பாவ மன்னிப்பு’ அடியோடு மாற்றி எழுதியது.

அதற்குக் காரணமான மும்மூர்த்திகள் முறையே 1.ஏ.வி. மெய்யப்பச் செட்டியார் 2. நடிகர் திலகம் 3. ஏ.பீம்சிங்.

சின்னதோ பெரியதோ முகம் சுளிக்காமல் தனக்கு வாய்த்த வேடங்களை தேவிகா, தயங்காமல் ஏற்றுக் கொண்டு நடிப்பில் பரிமளித்த விதம் அவர்களைக் கவர்ந்திருக்க வேண்டும்.

அம்மூவரும் பங்கேற்ற பாவமன்னிப்பு மெகா பட்ஜெட் படத்தில் நடிகர் திலகத்தின் ஜோடியாக முதன் முதலாக நடிக்கும் அபூர்வ வாய்ப்பு தேவிகாவைத் தேடி வந்தது.

‘பிரசிடென்ட் பஞ்சாட்சரம்’ நாடகம் ரசிக ரஞ்சனி சபாவில் நடந்தது. அதில் தேவிகா நடித்ததைப் பார்த்து விட்டு, மொத்தம் மூன்று சினிமாவுக்கு ஒப்பந்தங்கள் போட்டோம்.

1.இரண்டாயிரத்து ஐநூறு ரூபாய் சம்பளத்துக்குச் ‘சகோதரி’ 2. மூவாயிரத்து ஐநூறு ரூபாய்க்குக் ‘களத்தூர் கண்ணம்மா’ 3. நாலாயிரத்து ஐநூறு ரூபாய் ஊதியத்துக்கு ‘பாவ மன்னிப்பு’.

பாவ மன்னிப்பு படத்துக்கு அப்புறம் தேவிகாவுக்கு ஒரு பெரிய பிரேக் கிடைத்தது.’ - ஏவி.எம். சரவணன்.

‘சாவித்ரி பாராட்டுகிறார் போல் இல்லை. மின்ன வைக்க வேண்டும் என்று தயாரிப்பாளர்கள் திட்டமிட்டு ஒளியூட்டியிருப்பது தேவிகாவுக்குத்தான். ’என்று, பாவ மன்னிப்பு திரை விமரிசனத்தில் குமுதம் வெளிப்படையாகவே போட்டு உடைத்தது.

சிவாஜிக்கு இணையாக அவருக்கு ஈடு கொடுத்து நடிக்க இன்னொரு நாயகி கிடைத்து விட்டார் என்று பாவ மன்னிப்பின் மகத்தான வெற்றி நிருபித்தது.

பாவ மன்னிப்பு சென்னை சாந்தி தியேட்டரில் வெள்ளிவிழா கொண்டாடிய முதல் சினிமா.

பாவ மன்னிப்பு படப் பாடல்களாக கண்ணதாசன் - எம்.எஸ். விஸ்வநாதன் - டி.கே. ராமமூர்த்தி சேர்ந்திசையில் எட்டுத் தேன் கிண்ணங்கள் இன்று வரை ரசிகர்களைத் திக்குமுக்காடச் செய்கின்றன. அவற்றில் எது மிகச் சிறந்தது என்று போட்டியும் நடத்தப்பட்டது.

பாவ மன்னிப்பில் சிவாஜி-தேவிகா பங்கேற்ற பாலிருக்கும் பழமிருக்கும் டூயட் பாடலும் அதற்கான காட்சியும் என்றுமே மறக்க முடியாதவை.

சாவித்ரியும் தேவிகாவும் பங்கேற்ற அத்தான் என் அத்தான்’ பாடலில் பி. சுசிலாவின் குயில் குரலில் தேவிகாவின் ஆகாய விழிகள் இரண்டும், புறாக்கள் இடம் மாறுவதைப் போல் நகர்வது நெஞ்சில் நிலைத்து விட்ட ஒன்று!

1961ஆம் ஆண்டில் இந்தியாவிலேயே மிகச் சிறந்த படமாக இரண்டாவது பரிசை ஜனாதிபதியிடமிருந்து தட்டி வந்தது பாவ மன்னிப்பு. அத்தகைய அரிய விருதை இன்று வரை அடுத்து ஒரு தமிழ்ப்படமும் பெறவில்லை என்பது அவசியம் குறிப்பிடத்தக்கது.

பாவ மன்னிப்புக்குப் பிறகு தேவிகாவின் புகழைச் சிகரத்தில் ஏற்றி வைத்தது நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம். அதில் ஆரம்பத்தில் தேவிகா கிடையாது.

சீதா என்கிறப் புனிதமான வேடத்துக்கு டைரக்டர் ஸ்ரீதரின் முதல் சாய்ஸ் விஜயகுமாரி. ஏற்கனவே ஸ்ரீதரின் கல்யாணப் பரிசு மூலம் தாய்க்குலங்களின் மனம் கவர்ந்த குணச்சித்திர நாயகியாக விஜயகுமாரி புகழ் பெற்றிருந்தார்.

நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம் வெளி வந்த அதே 1962ல், ஸ்ரீதரின் போலீஸ்காரன் மகள் படத்தில் டைட்டில் ரோலில் விஜயகுமாரி மிகப் பிரமாதமாக நடித்திருப்பார்.

பிறகு ஏன் நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம் படத்தில் விஜயகுமாரி இல்லை? அதற்கானப் பதிலை டைரக்டர் ஸ்ரீதர் தெரிவித்துள்ளார்.

‘நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம் படத்தில் விஜயகுமாரி நடிக்க ஒப்புக் கொண்டார். அதன் கதையை எஸ்.எஸ். ஆர். கேட்க விரும்புகிறார் என்று தெரிந்ததும், எனக்குக் கோபம் வந்து விட்டது. இலேசான அவமானமாக உணர்ந்தேன் என்று கூடச் சொல்லலாம்.

விஜயகுமாரி நடிக்கச் சம்மதித்த பின்னர் அவருடைய கணவர் கதை என்ன என்று கேட்பது எனக்குச் சரியென்று படவில்லை. அந்தக் கணமே விஜயகுமாரி என் படத்தில் நடிக்கவில்லை என்று தெரிவிக்கச் சொல்லி விட்டேன்.

‘விஜயகுமாரிக்குப் பதில் யார்? ’

சட்டென்று என் நினைவுக்கு வந்தவர் தேவிகா. அப்போது அவர் இரண்டாம் கதாநாயகி என்ற அளவில் நடித்து வந்தார்.

அவரது திறமையை அறிந்து, ஹீரோயினாக என் படத்தில் பிரமோஷன் கொடுக்கத் தீர்மானித்தேன். ’ -ஸ்ரீதர்.

நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம் விநியோகஸ்தர்களுக்குப் போட்டுக் காட்டப்பட்டது. அநேக முறைகள் திரையிடப்பட்டும் வாங்க ஆளில்லை. கடைசியில் வேறு வழியின்றி ஸ்ரீதரே சென்னை கேஸினோ திரை அரங்கில் ரிலீஸ் செய்தார்.

சிறந்த படம் என்கிறப் பெயருடன் நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம் கேஸினோவில் மட்டும் ஒன்றரை லட்சம் வசூல் செய்தது.

‘எந்தக் காடசியிலுமே அப்போதுதான் சோப்பு போட்டு முகம் கழுவிக் கொண்டு வந்தவர் போல் சீதாவாக வரும் தேவிகா காட்சி தருவதில் வியப்பில்லை. மனமும் அழுக்கற்று இருப்பதைக் காட்ட முடிகிறதே அதுவே சிறப்பு.

தனக்குத் தாலி கட்டிய மணாளன்... மரணப்படுக்கையில் கிடப்பதைக் காணும் போது படக்கூடிய மன வேதனையை, கணவனை நேசிப்பதையே கடமையாகக் கொண்ட படித்த, பண்புள்ள மனைவியை தேவிகா அழகாகச் சித்திரித்திருக்கிறார்’என்று குமுதம் தேவிகாவுக்குப் பாராட்டுப் பத்திரம் வாசித்தது.

அதே ஆண்டின் இறுதியில் வெளியானது சுமைதாங்கி. ரா.கி. ரங்கராஜனின் கதை. ஸ்ரீதரின் படைப்பாக்கத்தில் ஜெமினி கணேசன்-தேவிகா காதல் ஜோடியாக நடித்தனர். மெல்லிய காதலுடன் நடுத்தரக் குடும்பங்களின் வாழ்க்கையை மிக இயல்பாக திரையில் எடுத்துச் சொன்ன முதல் தமிழ்ப் படம் என்கிற பெருமை பெற்றது.

‘சுமைதாங்கியில் தேவிகாவுக்கு அதிக ரோல் இல்லை. ஆனாலும் மனதில் தங்கும்படியாக நடித்திருக்கிறார் என்றது ஆனந்த விகடன்.

ஜெமினி கணேசனின் ஒப்பற்ற நடிப்பாற்றலுக்கு ஓர் உதாரணச் சித்திரம் சுமைதாங்கி! நடிகர் திலகத்தைக் கடந்து 1962ன் மிகச் சிறந்த நடிகராக ஜெமினி தேர்வாகக் காரணமாக இருந்தது.

அப்படி இருந்தும் ஜெமினி கணேசனுக்கு ஒரு படி மேலாக,

‘நடிப்பில் முதல் இடம் பெறுபவர் தேவிகா. நம் மனத்தில் நிறைந்து விடுகிறார். ஜெமினி கணேசனிடம் சுருக் சுருக்கென்று பேசுவதும்... சுடச் சுடப் பதில் கொடுப்பதும், பிறகு காதலில் குழைவதும் இறுதியில் ஏமாற்றம் அடைந்து துடிப்பதும் எல்லாருடைய மனத்திலும் பதிந்து விடுகின்றன’ என்றெல்லாம் தேவிகாவைத் தூக்கிப் பிடித்து ‘கல்கி’ வார இதழ் மனமாறப் பாராட்டி எழுதியது.

நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம் தேவிகாவை ‘காதல்’ பட நாயகி பானுமதிக்கு இணையாக, 1962ன் சிறந்த நடிகையாக உச்சத்தில் கொண்டு நிறுத்தியது குமுதம். அதே ஆண்டின் சிறந்த பிராந்திய மொழிச்சித்திரமாக நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது. மத்திய அரசின் வெள்ளிப்பதக்கத்தை விருதாகப் பெற்றது.

கால்ஷீட் விஷயத்தில் சரோஜாதேவியின் நடவடிக்கை பிடிக்காதவர்கள், இருக்கவே இருக்கிறார் தேவிகா என்று நிம்மதிப் பெருமூச்சு விட்டனர்.

தேவிகாவின் பக்கம் காற்று பலமாக வீசத் தொடங்கியது.

சுந்தர்லால் நஹாதா அந்நாளில் கொடி கட்டிப் பறந்த பட முதலாளி. அவரது சகோதரரின் மனைவி நடிகை ஜெயப்பிரதா.

தமிழிலும் கொடி மலர், வீர அபிமன்யு, அவள், ராதா உள்ளிட்ட ஏராளமான சினிமாக்களைத் தயாரித்தவர். சபாஷ் ராமுடு அவரது படைப்பு. 25 வாரங்களைக் கடந்தும் வாரிக் குவித்தது.

தெலுங்கில் தேவிகாவின் ராசியான படக் கம்பெனியாக ‘நஹாதா பிலிம்ஸ்’ வெற்றி நடை போட்டது.

1972 வரையில் சுந்தர்லால் நஹாதாவின் பேனரில் என்.டி.ஆர். - தேவிகா ஜோடி சேர்ந்த அத்தனைப் படங்களும் வெள்ளி விழா கொண்டாடின. தெலுங்குத் திரையில் தேவிகா, என்.டி. ஆரின் தீராக் காதலியாக வலம் வர சபாஷ் ராமுடுவே அஸ்திவாரம்.

தேவிகாவை இந்திக்கும் அழைத்துச் சென்றது சுந்தர்லால் நஹாதாவின் சாந்தி நிவாஸம்.

சாந்தி நிவாஸம் படத்தில் தேவிகாவுக்குக் குணவதியான பாசமுள்ள அண்ணி வேடம். மிக அருமையான கதாபாத்திரம். அவரிடம் கண்ணியமாக நேசம் பாராட்டும் மைத்துனர் ஏ. நாகேஸ்வரராவ்.

இருவரையும் இணைத்து அவ்வீட்டுப் பெண்களே களங்கம் கற்பிக்கிறார்கள். க்ளைமாக்சில் தற்கொலைக்கும் தயாராகிற நாயகியின் தூய்மையைக் குடும்பத்தினர் உணர்ந்து திருந்துவதே திரைக்கதை.

சாந்தி நிவாஸம் ஓஹோவென்று ஓடியது. படத்தின் வசூலை கவனித்த ஜெமினி எஸ்.எஸ். வாசன் அதை இந்தியில் எடுக்க ஏற்பாடு செய்தார்.

ஹீரோயின் ரோலில் நடிக்க மீனாகுமாரியிடம் கால்ஷீட் கேட்டார்கள். மீனாகுமாரி கைவிரித்த பின்பு தேவிகாவை வாசன் கூப்பிட்டனுப்பினார்.

ஜெமினி அதிபர் எஸ்.எஸ். வாசனுடனான சந்திப்பு குறித்து தேவிகா தெரிவித்தவை-

‘என்னை உட்காரும்மா என்றவர், சாந்தி நிவாஸ் படத்துல நீ பண்ணின ரோலை இந்தியிலயும் பண்றியாம்மான்னு கேட்டார்.

அதிர்ச்சி. ஆச்சரியம். சந்தோஷம் எல்லாம் என்னை ஒரு சேரத் தாக்கின. இதே ஜெமினியில் வாசன் சாரைப் பார்த்து அநேக முறைகள் வாய்ப்பு கேட்டிருக்கிறேன். தருவதாகச் சொன்னவர், பல அலுவல்களுக்கிடையே அதை மறந்திருந்தார். அவரே என்னை அழைத்துப் பெரிய வாய்ப்பை வழங்கும்போது மறுக்க முடியுமா? உற்சாகமாக ஒப்புக் கொண்டேன்.

அந்த இந்திப்படம் கரானா. தமிழில் குடும்பம் என்று அர்த்தம். என் கணவராக ராஜ்குமாரும் கொழுந்தனாக ராஜேந்திர குமாரும் நடித்தார்கள். பிரபல இந்தி நட்சத்திரம் ஆஷா பரேக்கும் கரானாவில் முக்கிய வேடத்தில் இடம் பெற்றார்.

சாந்தி நிவாஸம் படத்தை விடப் பல மடங்கு கரானா வசூலித்தது. வடக்கே வருஷக்கணக்கில் ஓடிப் பொன் விழா கொண்டாடியது.

இந்தி சினிமாவில் எனது அனுபவத்தில் நான் கண்டது- சின்ன நடிகை, பெரிய ஸ்டார் என்ற வித்தியாசம் பாராட்டுவதோ, முகத்தைத் தூக்கி வைத்துக் கொண்டு பேசாமல் இருப்பதோ பம்பாய் நட்சத்திரங்களிடம் கிடையாது.

தான் உண்டு தனது வேலை உண்டு என்று இருப்பார்கள். இப்படி நடி... அப்படி நடி என்று நம்ம ஊர் சிவாஜி போல் கற்றுத் தர ஆள் இல்லை.

மும்பையில் எனக்கு நல்ல வரவேற்பு கிடைத்தது. ஆனாலும் தமிழ், தெலுங்கு என்று இங்கேயே பிஸி ஆக இருந்ததால் தொடர்ந்து நிறைய இந்தி சினிமாக்களில் நடிக்க முடியாமல் போனது.

வாசன் சாரைப் பத்தி சொல்லணும்னா நிறைய விஷயம் சொல்லிக்கிட்டே போகலாம். கதை விஷயத்தில் அவரை எளிதில் திருப்திப்படுத்தி விட முடியாது. காரணம் ஜனங்களின் ரசனையை அவர் மிகச் சரியாகப் புரிந்து கொண்டவர்.

தனது மனத்தோடு கதை இலாகாவின் சிந்தனையும் ஒத்துப் போகிறதா என்பதை உற்று கவனிப்பார். திரைக்கதை விவாதத்தில் மாறுபாடான கருத்துக்கள் எழுந்தால் மீண்டும் மீண்டும் அனைவரின் ஆலோசனைகளையும் கேட்பார்.

கடைசியில் துல்லியமான தீர்மானத்துக்கு வருவார். லைட் பாயின் எண்ணத்தைக் கூட அலட்சியப்படுத்த மாட்டார்.

காட்சிகளைப் படமாக்கும் போது ஏகப்பட்ட டேக்குகளை எடுப்பார். எதற்காக இத்தனை ஷாட் என்று ஆச்சரியமாகத் தோன்றும்.

திரையில் பார்க்கும் போது அவற்றை எப்படிப் பயன்படுத்தியிருக்கிறார் என்று பிரமிப்பு தட்டும். ’- தேவிகா.

------------------------

 

]]>
http://www.dinamani.com/junction/kanavukkannigal/2016/aug/27/தேவிகா2பாலிருக்கும்-பழமிருக்கும்-2558558.html