அறிவியல் ஆயிரம்: கி.மு., கி.பி. தேதிகளை நிர்ணயித்த இறையியலாளர் வெனரபிள் பேட்

சுமார் 1,5௦௦ ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் வாழ்ந்த ஒரு துறவி; கி.மு. கி.பி. தேதிகளை நிர்ணயித்தவர். அவரின் பெயர் வெனரபிள் பேட்.
அறிவியல் ஆயிரம்: கி.மு., கி.பி. தேதிகளை நிர்ணயித்த இறையியலாளர் வெனரபிள் பேட்

சுமார் 1,5௦௦ ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் வாழ்ந்த ஒரு துறவி; கி.மு. கி.பி. தேதிகளை நிர்ணயித்தவர். அவரது செயல்பாடுகள் அந்தக் காலத்திலேயே மிகவும் ஆச்சரியமாக இருக்கின்றன. அவரின் பெயர் வெனரபிள் பேட் (the Venerable Bede). ஆனால் பொதுவாக அவர் பேட் என்றே அழைக்கப்படுகிறார்.

அவர் ஒரு துறவி, இங்கிலாந்தின் திருச்சபையின் ஆரம்ப கால வரலாற்றாசிரியர், மத போதகர், ஆங்கில அறிஞர், பாடகர், கவிஞர், மொழியியலாளர், மொழிபெயர்ப்பாளர் மற்றும் இறையியலாளர். பேட் ஒரு பல்துறை வித்தகர்.

பேட் விஞ்ஞான வரலாற்று மற்றும் இறையியல் படைப்புகளை எழுதினார். 60க்கும் மேற்பட்ட புத்தகங்களை எழுதியுள்ளார். அதுமட்டுமல்ல இசை மற்றும் அளவீடுகள் முதல் வேதாகம வர்ணனைகள் வரை அவரது எழுத்துக்களின் வரம்பை பிரதிபலிக்கின்றன. அதைவிட இன்றைக்கு நாம் பயன்படுத்தும் கி.மு. மற்றும் கி.பி தொடங்கிய தேதிகள், அவற்றின் அவதானிப்பு, அத்துடன் ஈஸ்டர் தினத்துக்கான தேதிகள் உட்பட அவர்தான் நிர்ணயித்தார். இதற்காக பேட் வானவியலைப் பயன்படுத்திக் கொண்டார். பேட் 'ஆங்கிலேய வரலாற்றின் பிதாமகன்' என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்.

பேட் பற்றிய சிறு குறிப்பு

பேட் ஆணாதிக்க இலக்கியங்களையும் பிளினி தி எல்டர், விர்ஜில், லுக்ரெடியஸ், ஓவிட், ஹோரேஸ் மற்றும் பிற கிளாசிக்கல் எழுத்தாளர்களையும் அறிந்திருந்தார். அவருக்கு கிரேக்க மொழியும் தெரிந்திருந்தது. லத்தீனில் பேட்டின் வேதப்பூர்வ வர்ணனைகள் உருவகமான விளக்க முறையைப் பயன்படுத்தின. அவர் எழுதிய வரலாற்றில் அற்புதங்கள் பற்றிய விவரங்களும் இருந்தன. இது நவீன வரலாற்றாசிரியர்களுக்கு அவரது வரலாற்றில் உள்ள பொருட்களைப் பற்றிய விமர்சன அணுகுமுறையுடன் முரண்பட்டதாகத் தெரிகிறது.

ஆரம்பகால இடைக்கால அறிஞர்களின் உலகப் பார்வையில் இத்தகைய கருத்துக்கள் முக்கிய பங்கைக் கொண்டுள்ளன என்பதை நவீன ஆய்வுகள் காட்டுகின்றன. பேட் இப்போது முக்கியமாக ஒரு வரலாற்றாசிரியராகப் பார்க்கப்பட்டாலும் அவரது கால இலக்கணம், காலவரிசை மற்றும் விவிலிய ஆய்வுகள் குறித்த அவரது படைப்புகள், அவரது வரலாறு மற்றும் வாழ்க்கை வரலாற்றுப் படைப்புகளைப் போலவே முக்கியமானவை. கரோலிங்கியன் மறுமலர்ச்சிக்கு வரலாறு சாராத படைப்புகள் பெரிதும் பங்களித்தன. இந்த படைப்பின் அவரது படைப்புரிமை சர்ச்சைக்குரியதாக இருந்தாலும் அவர் ஒரு தவத்தை எழுதிய பெருமைக்குரியவர். அவர் இறக்கும் தருவாயில் இறப்பு படுக்கையில் கூட கவிதை எழுதி சமர்ப்பித்தவர்.

வானவியலைப் பயன்படுத்தி நேரம் கணித்தல்

நேரத்தை கணக்கிடுவதில் பிரபஞ்சத்தின் பாரம்பரிய, பண்டைய மற்றும் இடைக்கால கருத்தின் படி கணித்தார். கோள வடிவ பூமி மாறிவரும் பகல் நீளத்தை எவ்வாறு பாதித்தது என்றும் சூரியன் மற்றும் சந்திரனின் பருவகால இயக்கம் எவ்வாறு தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது என்பதற்கான விளக்கம் உட்பட அவரது எழுத்துக்களில்பதிவிடப்பட்டுள்ளது. அதற்கான ஒரு அறிமுகம் இருந்தது. மாலை அந்தி நேரத்தில் அமாவாசையின் மாறும் தோற்றம் பற்றியும் பேசுகிறார். பேட் சந்திரனின் அலைகளில் ஏற்படுத்தும் தாக்கத்தையும் பதிவு செய்கிறார். 

தினமும் இரண்டு முறை அலைகளின் ஏற்ற, இறக்க நேரம் சந்திரனுடன் தொடர்புடையது என்பதையும் வசந்த கால சந்திர மாத சுழற்சியும் மற்றும் நேர்த்தியான அலைகளின் அளவும் சந்திரனின் நிலையுடன் தொடர்புடையது என்பதையும் அவர் குறிப்பிடுகிறார். அதே கடற்கரையில் அலைகளின் நேரங்கள் வேறுபடுகின்றன என்பதையும் மற்ற இடங்களில் அதிக அலை இருக்கும்போது நீர் அசைவுகள் ஒரே இடத்தில் குறைந்த அலைகளை ஏற்படுத்துகின்றன என்பதையும் அவர் குறிப்பிடுகிறார். பேட் தனது புத்தகத்தின் கவனம் கணக்கீடாக இருந்ததால் ஈஸ்டர் தேதியைக் கணக்கிடுவதற்கும் பாஸ்கல் பௌர்ணமி தேதியிலிருந்து ராசி மண்டலத்தின் வழியாக சூரியன் மற்றும் சந்திரனின் இயக்கத்தைக் கணக்கிடுவதற்கும், காலண்டர் தொடர்பான பல கணக்கீடுகளுக்கும் பேட் அறிவுறுத்தல்களை வழங்கினார். ஆங்கிலோ-சாக்சன் காலண்டரின் மாதங்களைப் பற்றி அவர் சில தகவல்களைத் தருகிறார்.

சமகால நாள் குறிப்பை சரி செய்தல்

பேட் கி.மு மற்றும் கி.பி. ஈஸ்டருக்கான சரியான தேதியைக் கணக்கிடும் நோக்கத்திற்காக அவர் வானியல் பற்றிய அறிவைப் பயன்படுத்தினார். சோசிஜெனீஸின் ஜூலியன் காலண்டரில் ஒரு குறைபாடு காரணமாக 21 மார்ச் பாரம்பரிய தேதிக்கு மூன்று நாட்களுக்கு முன்னர் வந்ததாக வசந்த கால உத்தராயணம் (வசந்த கால சமகால நாள்-மார்ச் 21 )ஒரு கட்டத்திற்கு நழுவியிருப்பதை அவர் கண்டறிந்தார். இருப்பினும் லீப் ஆண்டுகளின் எண்ணிக்கையில் தேவையான சரிசெய்தல் தொடர்பாக அவர் எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கவில்லை. ஒன்பது நூற்றாண்டுகள் கழித்துதான் இது சரிசெய்யப்பட்டது.  பூமி ஒரு கோளம் என்று பேட் கருதினார். சந்திரனின் நகர்வை அலைகள் தொடர்பான பைத்தாஸின் ஆலோசனையை அவர் பாதுகாத்தார். மேலும் அதிக அலை என்பது ஒரு உள்ளூர் விளைவு மற்றும் ஒரே நேரத்தில் எல்லா இடங்களிலும் ஏற்படாது என்ற செலூகஸின் கருத்தை பின்பற்றினார்.

பிறப்பு & வளர்ப்பு

பேட்டின் பிறப்பு 672/673 ஆக இருக்கலாம் என அவரே பிற்காலத்தில் தனது சுயசரிதையில் குறிப்பிட்டுள்ளார். 673 ஆம் ஆண்டில் தான் பிறந்ததாகவும், வேர்மவுத் மடத்தின் நிலங்களில் இருப்பதாகவும் பேட் கூறினார். ஏழாவது வயதில் அவரது குடும்பத்தினரால் வியர்மவுத்தின் மடாதிபதி பெனடிக்ட் பிஸ்காப்பிடம்  கல்வி கற்பிப்பதற்காக ஒப்படைக்கப்பட்டார். பேட் பத்தொன்பது வயதில் தேவாலயத்தில் ஒரு டீக்கனாகவும், முப்பது வயதில் அவர் ஒரு பாதிரியாராகவும் நியமிக்கப்பட்டார். அவர் தனது சமூகத்தில் சுறுசுறுப்பாக இருந்தபோது, ​​பேட் படிப்பு, எழுதுதல் மற்றும் அவருக்கு பிடித்த செயல்பாடுகளை கற்பித்தல் ஆகியவற்றைக் கண்டார். அவர் பைபிள் மற்றும் லத்தீன் மொழியைப் படித்தார். அவர் லத்தீன் மொழியைக் கற்றுக்கொண்டார். ஏனென்றால் அது மடத்தின் நூலகத்தில் உள்ள பைபிளின் மொழி மற்றும் பிற புத்தகங்கள்.அவரது போதனை மிகவும் அடிப்படை மற்றும் அவரது கருத்துக்கள் மிகவும் வழக்கமானவை (எந்த வகையிலும் முற்போக்கானவை அல்ல).

ஸ்காட் டெக்ரிகோரியோ எழுதிய புனித பேட்டின் எழுத்துக்களில் புதுமை மற்றும் பாரம்பரியம் உள்ளது. எனவே, அவரை புத்தக பரிந்துரையில் பேட், 'ஆங்கில வரலாற்றின் தந்தை' என அழைக்கப்படுகிறார்.

எழுத்தாளர் மற்றும் அறிஞர்

அவர் மாங்க்வேர்மவுத்-ஜாரோவின் சகோதரி நார்த்ம்ப்ரியன் மடாலயங்களில் உறுப்பினராக இருந்தார். அவர் ஜாரோவில் அதன் பெரிய நூலகத்துடன் அதிக நேரம் செலவிட்டார். இருவரும் டர்ஹாம் (இப்போது டைன் மற்றும் வேர்) என்ற ஆங்கில கவுண்டியில் இருந்தனர். அவர் ஒரு எழுத்தாளர் மற்றும் அறிஞராக நன்கு அறியப்பட்டவர். ஹிஸ்டோரியா எக்லெசியாஸ்டிகா ஜென்டிஸ் ஆங்கிலோரம் (ஆங்கில மக்களின் பிரசங்க வரலாறு) அவருக்கு 'ஆங்கில வரலாற்றின் தந்தை' என்ற பட்டத்தைப் பெற்றது. பேட் தனது காலத்தில் பல அறிவியல், வரலாற்று மற்றும் இறையியல் படைப்புகளை எழுதினார். பல இங்கிலாந்து மற்றும் மேற்கு ஐரோப்பாவில் உள்ள பிற மடங்களால் நகலெடுக்கப்பட்டு பயன்படுத்தப்பட்டன.

படைப்பு

குறிப்பாக அவரிடம் பிரபலமான ஒரு படைப்பு இருந்தது. ஆங்கிலோ-சாக்சன் வரலாற்றில் மிகவும் மதிப்புமிக்க மற்றும் முக்கியமான ஆதாரங்களில் ஒன்று பேட்டின் ஆங்கில தேசத்தின் பிரசங்க வரலாறு. பேட் தனது வாழ்க்கையின் பெரும்பகுதியை ஜாரோவில் கழித்தார். இங்குதான் அவர் தனது வரலாற்றை எழுதினார். பிரசங்க வரலாறு ஐந்து புத்தகங்கள் மற்றும் லத்தீன் மொழியில் எழுதப்பட்ட சுமார் 400 பக்கங்களால் ஆனது. இது சீசரின் காலம் முதல் அது நிறைவடைந்த தேதி வரை (731) இங்கிலாந்து வரலாற்றின் 800 ஆண்டுகால வரலாற்றைக் கொண்டுள்ளது. கடைசி அத்தியாயம் பேட் பற்றியது.

பெனடிக்ட் பிஸ்காப் உதவியால் உயர்வு

பேட்டின் வேலையை சாத்தியமாக்கிய ஒருவர் பெனடிக்ட் பிஸ்காப். அவர் வேர்மவுத் மற்றும் ஜாரோ மடங்களை நிறுவினார். மிக முக்கியமாக அவர் பேட்டின் பெரும்பாலான தகவல்களைப் பெற்ற நூலகத்தை உருவாக்கினார். 689ம் ஆண்டில் அவர் இறக்கும்போது ​​பேட், ரோம் மற்றும் தெற்கிற்கு நான்கு பயணங்களை முடித்து, ஒவ்வொரு முறையும் பெரிய புத்தகங்களை திரும்பக் கொண்டு வந்தார். நான்காவது மடாதிபதியான சியோல்ஃப்ரிட் இல்லையென்றால் பேட்டின் பணி இன்னும் சாத்தியமில்லை.

பெனடிக்ட் பிஸ்காப் விட்டுச்சென்ற நூலகத்தின் அளவை அவர் இரட்டிப்பாக்கினார். பேட், யார்க்(York) மற்றும் லிண்டிஸ்பார்னை தாண்டி வேறு எங்கும் அதிக தூரம் பயணம் செய்யவில்லை. தொலைதூர இடங்களில் அவர் எப்போதும் நூலகங்களைப் பார்வையிட்டதாக எந்த பதிவும் இல்லை. பேட் தனது ஆதாரங்களைப் பற்றி பின்வருமாறு கூறுகிறார்/

"கடவுளின் உதவியுடன், கிறிஸ்துவின் ஊழியரும், ஆசீர்வதிக்கப்பட்ட அப்போஸ்தலர்களான பேதுரு மற்றும் பவுலின் வேர்மவுத் மற்றும் ஜாரோவின் மடத்தின் பாதிரியாருமான நான், பிரிட்டனில் உள்ள திருச்சபையின் வரலாறு மற்றும் ஆங்கில சர்ச்சின் வரலாறு பற்றிய தகவல்களை சேகரித்தேன் குறிப்பாக, பண்டைய எழுத்துக்களிலிருந்தும், நம் முன்னோர்களின் மரபுகளிலிருந்தும், எனது சொந்த அறிவுகளிலிருந்தும் அவற்றைக் கண்டறிய முடிந்தது" என்றார்.

உயிர்ப் போராட்ட வாழ்க்கை

பேட் பிறப்பு 672/3 -இறப்பு: 735, மே 26 இன்றைய டைன் அண்ட் வேரில் மோன்க்வேர்மவுத்-ஜாரோவின் இரட்டை மடாலயத்திற்குச் சொந்தமான நிலங்களில் பிறந்தவர். பேட் ஏழு வயதில் மாங்க்வேர்மவுத்துக்கு அனுப்பப்பட்டார். பின்னர் ஜாரோவில் அபோட் சியோல்ஃப்ரித் உடன் சேர்ந்தார். அங்கே இருவரும் 686 இல் தாக்கிய ஒரு பிளேக் நோயிலிருந்து தப்பினர். பிளேக் நோய் ஊரெங்கும் வெடித்தது அங்குள்ள பெரும்பான்மையான மக்களைக் கொன்றது. ஏறக்குறைய 710 இல் எழுதப்பட்ட தகவல். தி லைஃப் ஆஃப் சியோல்ஃப்ரித், எஞ்சியிருந்தது இரண்டு துறவிகள் மட்டுமே. ஒருவர் சியோல்ஃப்ரித், மற்றவர் ஒரு சிறுவன், அநாமதேய எழுத்தாளரின் கூற்றுப்படி சியோல்ஃப்ரித் கற்பித்தார். மற்றவர்கள் பயிற்சி பெறும் வரை இருவரும் வழிபாட்டின் முழு சேவையையும் செய்ய முடிந்தது. அந்த சிறுவன் கிட்டத்தட்ட நிச்சயமாக பேட் தான். அப்போது அவன் 14 வயதாக இருந்திருக்கும்.

காலண்டர் தேதிகளை கணக்கிடும் அறிவியல்

 பேட் தனது வாழ்நாளின் பெரும்பகுதியை மடத்தில் கழித்தபோது, ​​பேட் பிரிட்டிஷ் தீவுகளில் உள்ள பல தங்குமிடங்கள் வழிபாட்டுத்தலங்கள் மற்றும் மடங்களுக்குச் சென்றார், யார்க்கின் பேராயர் மற்றும் நார்த்ம்ப்ரியாவின் மன்னர் சியோல்வல்ப் ஆகியோரையும் பார்வையிட்டார். பேட் எழுத்தாளர், ஆசிரியர் மற்றும் அறிஞர் என நன்கு அறியப்பட்டவர். அவரது மிகப் பிரபலமான படைப்பான ஆங்கில மக்களின் பிரசங்க வரலாறு, அவருக்கு "ஆங்கில வரலாற்றின் தந்தை" என்ற பட்டத்தைப் பெற்றது. அவரது எக்குமெனிகல் எழுத்துக்கள் விரிவானவை மற்றும் பல விவிலிய வர்ணனைகள் மற்றும் பிற இறையியல் படைப்புகள் ஆகியவை. டேவின் மற்றொரு முக்கியமான ஆய்வு பகுதி கம்ப்யூட்டஸின் கல்வி ஒழுக்கம். அதுவே அவரது சமகாலத்தவர்களுக்கு காலண்டர் தேதிகளை கணக்கிடும் அறிவியல் என்று அறியப்படுகிறது.

பேட் கணக்கிட முயற்சித்த மிக முக்கியமான தேதிகளில் ஒன்று ஈஸ்டர், இது சர்ச்சையில் சிக்கியது. கிறிஸ்துவின் பிறப்பிலிருந்து (அன்னோ டொமினி - எங்கள் இறைவனின் ஆண்டில்) முன்னோக்கி தேதிகள் குறிப்பிடுவதை  பிரபலப்படுத்த அவர் உதவினார். இது ஒரு நடைமுறை இடைக்கால ஐரோப்பாவில் பொதுவானதாக மாறியது. ஆரம்பகால இடைக்காலத்தின் மிகச் சிறந்த ஆசிரியர்கள் மற்றும் எழுத்தாளர்களில் ஒருவரான பேட், 604 இல் முதலாம் கிரிகோரி மரணம் மற்றும் 800 இல் சார்லமேனின் முடிசூட்டுதல் ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான காலத்திற்கு பழங்காலத்தின் மிக முக்கியமான அறிஞராக பல வரலாற்றாசிரியர்களால் "பேட்" கருதப்படுகிறார்.

மொழியியலாளர் மற்றும் மொழிபெயர்ப்பாளர்

பன்னிரெண்டாம்  போப் லியோ, பேட்டை திருச்சபையின் மருத்துவராக அறிவித்தார். இந்த பெயரை அடைய கிரேட் பிரிட்டனின் ஒரே பூர்வீகம் அவர். திருச்சபையின் டாக்டரான கேன்டர்பரியின் ஆன்செல்ம் முதலில் இத்தாலியைச் சேர்ந்தவர். பேட்டின் பணி ஆரம்பகால சர்ச் பிதாக்களின் லத்தீன் மற்றும் கிரேக்க எழுத்துக்களை அவரது சக ஆங்கிலோ-சாக்சன்களுக்கு மிகவும் அணுகக்கூடியதாக மாற்றியது. இது ஆங்கில கிறிஸ்தவத்திற்கு குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பை வழங்கியது. பேட்டின் மடத்திற்கு யூசிபியஸ், ஓரோசியஸ் மற்றும் பலரின் படைப்புகள் அடங்கிய ஒரு சுவாரஸ்யமான நூலகத்தை அணுக முடிந்தது.

பேட்டின் வாழ்க்கை பிரசங்க வரலாற்றின் கடைசி அத்தியாயம்

பேட்டின் வாழ்க்கையைப் பற்றி ஏறக்குறைய அறியப்பட்ட அனைத்தும் இங்கிலாந்தில் உள்ள தேவாலயத்தின் வரலாற்றான அவரது ஆங்கில மக்களின் பிரசங்க வரலாற்றின் கடைசி அத்தியாயத்தில் உள்ளன. இது சுமார் 731 இல் நிறைவடைந்தது,. மேலும் பேட், அப்போது தனது ஐம்பத்தொன்பதாம் ஆண்டில் இருந்தார். இது 672 அல்லது 673 இல் பிறந்த தேதியிலிருந்து கணக்கிடப்பட்டது.

 ஒரு சிறிய தகவல் ஆதாரம்

ஜாரோவில் உள்ள மடாலயம் கட்டப்பட்ட இடத்திலிருந்து இரண்டு மைல் தொலைவில் உள்ள மோன்க்டனில் அவர் பிறந்தார் என்ற பாரம்பரியமும் உள்ளது. பேட் தனது தோற்றம் பற்றி எதுவும் கூறவில்லை, ஆனால் உன்னத வம்சாவளியைச் சேர்ந்த மனிதர்களுடனான அவரது தொடர்புகள் அவரது சொந்த குடும்பம் நல்வாழ்வைக் கொண்டிருந்தன என்பதைக் காட்டுகின்றன. அவர்களில் ஒருவர் பேட். பேட்டின் படைப்புகளில் ஒன்றான குத்பெர்ட்டின் வாழ்க்கையின் சில கையெழுத்துப் பிரதிகளில், குத்பெர்ட்டின் சொந்த பாதிரியார் பேட் என்று பெயரிடப்பட்டார். இந்த பூசாரி லிபர் விட்டேயில் பட்டியலிடப்பட்டுள்ள மற்ற பெயர்.

ஏழு வயதில், பேட் தனது குடும்பத்தினரால் பெனடிக்ட் பிஸ்காப் மற்றும் பின்னர் சியோல்ப்ரித் ஆகியோரால் கல்வி கற்க மாங்க்வேர்மவுத்தின் மடத்திற்கு அனுப்பப்பட்டார். இங்கிலாந்தில் உள்ள ஜெர்மானிய மக்களிடையே இந்த நடைமுறை பொதுவானதாக இருந்தது. திருக்கலாம் ஜாரோவில் உள்ள மாங்க்வேர்மவுத்தின் சகோதரி மடாலயம் 682 ஆம் ஆண்டில் சியோல்ப்ரித் என்பவரால் நிறுவப்பட்டது. மேலும் பேட் அந்த ஆண்டு சியோல்ஃப்ரித்துடன் ஜாரோவுக்கு சென்றார். தேவாலயத்திற்கான அர்ப்பணிப்புகள் இன்றுவரை பிழைத்து வருகிறது. இது ஏப்ரல் 23, 685 தேதியிட்டது மற்றும் பேட் தனது அன்றாட வாழ்க்கையில் மோசமான பணிகளுக்கு உதவ வேண்டியிருக்கும் என்பதால், அசல் தேவாலயத்தை கட்டியெழுப்ப அவர் உதவியது சாத்தியமாகும்.

குறைந்த வயதில் பாதிரியாராக 

பேட்-க்கு சுமார் 17 வயதாக இருந்தபோது, ​​அயோனா அபேயின் மடாதிபதியான அடோம்னான், மாங்க்வேர்மவுத் மற்றும் ஜாரோவைப் பார்வையிட்டார். இந்த விஜயத்தின் போது பேட் மடாதிபதியை சந்தித்து, ஈஸ்டர் டேட்டிங் சர்ச்சையில் அடேமோன் பேட்டின் ஆர்வத்தைத் தூண்டினார். சுமார் 692 இல், பேட்டின் பத்தொன்பதாம் ஆண்டில், பேட் பிஷப்பாக இருந்த அவரது மறைமாவட்ட பிஷப் ஜான் ஒரு டீக்கனாக நியமிக்கப்பட்டார். ஹெக்சாம். ஒரு டீக்கனின் நியமனத்திற்கான நியமன வயது 25. பேட்டின் ஆரம்பகால நியமனம் அவரது திறன்கள் விதிவிலக்கானதாகக் கருதப்பட்டன, ஆனால் குறைந்தபட்ச வயதுத் தேவை புறக்கணிக்கப்பட்டது. பேட் முப்பதாம் ஆண்டில் (சுமார் 702) ஒரு பாதிரியார் ஆனார், இதனை பிஷப் ஜான் நிகழ்த்தினார்.

படைப்புகள்

701ம் ஆண்டில்  பேட் தனது முதல் படைப்புகளான டி ஆர்டே மெட்ரிகா மற்றும் டி ஸ்கேமடிபஸ் எட் டிராபிஸ் ஆகியவற்றை எழுதினார். இரண்டும் வகுப்பறையில் பயன்படுத்த நோக்கம் கொண்டவை. அவர் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் தொடர்ந்து எழுதினார், இறுதியில் 60 க்கும் மேற்பட்ட புத்தகங்களை முடித்தார். அவற்றில் பெரும்பாலானவை தப்பிப் பிழைத்தன. அவரது வெளியீடு அனைத்தையும் எளிதில் தேதியிட முடியாது. மேலும் பேட் சில ஆண்டுகளில் சில நூல்களில் பணியாற்றியிருக்கலாம். அவரது கடைசி எஞ்சிய படைப்பு 734ம் ஆண்டு  எழுதப்பட்ட முன்னாள் மாணவரான யார்க்கின் எக்பெர்ட்டுக்கு எழுதிய கடிதம்.

6 ஆம் நூற்றாண்டின் கிரேக்க மற்றும் லத்தீன் கையெழுத்துப் பிரதி அப்போஸ்தலர்களின் செயல்கள் பேட் பயன்படுத்தியதாக நம்பப்படுகிறது, இப்போது அது ஆக்ஸ்போர்டு பல்கலைக்கழகத்தில் உள்ள போட்லியன் நூலகத்தில் உள்ளது. இது கோடெக்ஸ் லாடியனஸ் என்று அழைக்கப்படுகிறது. ஜாரோவில் நகலெடுக்கப்பட்ட சில லத்தீன் பைபிள்களிலும் பேட் எழுதினர். அவற்றில் ஒன்று, கோடெக்ஸ் அமியாட்டினஸ், இப்போது புளோரன்ஸ் நகரில் உள்ள லாரன்டியன் நூலகத்தால் நடத்தப்படுகிறது. பேட்  ஆசிரியராகவும் எழுத்தாளராகவும் இருந்தார்; அவர் இசையையும் ரசித்தார்; ஒரு பாடகராகவும், தனது சொந்த மொழியில் கவிதை வாசிப்பவராகவும் சாதனை செய்தார்.

பேச்சில் சிக்கல்/ திக்குவாய்

அவருக்கு பேசும்போது பிரச்னை இருந்தது. சரளமாக பேச வராது. ஆனால் இது செயிண்ட் குத்பெர்ட்டின் அவரது வசன வாழ்க்கையின் அறிமுகத்தில் ஒரு சொற்றொடரைப் பொருத்தது. இந்த சொற்றொடரின் மொழிபெயர்ப்புகள் வேறுபடுகின்றன. மேலும் பேட் ஒரு பேச்சு சிக்கலில் இருந்து குணமடைந்துவிட்டார். துறவியின் படைப்புகளால் அவர் ஈர்க்கப்பட்டார். க்ளூசெஸ்டர் கதீட்ரலில் உள்ள ஒரு கண்ணாடி டம்ளரில் பேட் ஒரு எழுத்தாளருக்கு ஆணையிடுவதை போல சித்தரிப்பு உள்ளது.

உலக வயதைக் கணக்கிட

708 ஆம் ஆண்டில் ஹெக்ஸாமில் உள்ள சில துறவிகள் பேட் தனது டி டெம்போரிபஸ் என்ற படைப்பில் மதங்களுக்கு எதிரான கொள்கையைச் செய்ததாக குற்றம் சாட்டினார். அந்த நேரத்தில் உலக வரலாற்றின் நிலையான இறையியல் பார்வை உலகின் ஆறு யுகங்கள் என்று அழைக்கப்பட்டது. பேட் தனது புத்தகத்தில், செவில்லேவின் ஐசிடோரின் அதிகாரத்தை ஏற்றுக்கொள்வதைவிட உலகின் வயதைக் கணக்கிட்டார். பின்னர் உலகத்தை உருவாகியபின் 3,952 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு கிறிஸ்து பிறந்தார் என்ற முடிவுக்கு வந்தார். ஆனால் இறையியலாளர்களால் பொதுவாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட 5,000 க்கும் மேற்பட்ட ஆண்டுகள் அல்ல என்றார் .

விவிலிய நூல் உருவாக்கம்

733 ஆம் ஆண்டில் பேட் அப்போது யார்க்கின் பிஷப்பாக இருந்த எக்பெர்ட்டைப் பார்க்க யார்க் சென்றார். 735 ஆம் ஆண்டில் சீக் ஆஃப் யார்க் ஒரு பேராயராக உயர்த்தப்பட்டார். மேலும் பேட் மற்றும் எக்பெர்ட் தனது வருகையின் போது பேட் உயர்வதற்கான முன்மொழிவைப் பற்றி விவாதித்திருக்கலாம். 734 இல் மீண்டும் எக்பெர்ட்டைப் பார்வையிட போனார். ஆனால் பயணத்தை மேற்கொள்ள முடியாவில்லை. மிகவும் மோசமான உடல்நிலையில்  இருந்தார்.

லிண்டிஸ்பார்னின் மடத்திற்குச் சென்று சில சமயங்களில் விக்டெட் என்ற துறவியின் அறியப்படாத மடத்தை பார்வையிட்டார். அந்த விஜயம் அந்த துறவிக்கு எழுதிய கடிதத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. பிரிட்டிஷ் தீவுகள் முழுவதும் மற்றவர்களுடன் அவர் பரவலாக தொடர்பு கொண்டதன் காரணமாகவும், பல கடிதங்கள் பேட் தனது நிருபர்களைச் சந்தித்ததாகக் குறிப்பதால், பேட் வேறு சில இடங்களுக்குச் சென்றார். நேரம் அல்லது இருப்பிடங்களைப் பற்றி மேலும் எதுவும் யூகிக்க முடியாது. எவ்வாறாயினும், அவர் ரோமிற்கு விஜயம் செய்யவில்லை என்பது உறுதி. ஏனெனில் அவர் தனது ஹிஸ்டோரியா எக்லெசியாஸ்டிகாவின் சுயசரிதை அத்தியாயத்தில் அது பற்றிக் குறிப்பிடவில்லை.

ரோமில் அவருக்கான ஆவணங்களைக் கண்டுபிடிப்பதன் மூலம் அவருக்கு உதவிய பேட்டின் நிருபர் நோத்ஹெல்ம், பேட்வுக்கு விஜயம் செய்ததாக அறியப்படுகிறது. நோத்ஹெல்மின் ரோம் வருகைக்குப் பிறகும் தேதியைத் தீர்மானிக்க முடியாது. மற்ற மடங்களுக்கு ஒரு சில வருகைகளைத் தவிர, அவரது வாழ்க்கை ஒரு சுற்று பிரார்த்தனையிலும் துறவற ஒழுக்கத்தைக் கடைப்பிடிப்பதிலும், புனித நூல்களைப் படிப்பதிலும் கழிந்தது. அவர் தனது காலத்திலேயே மிகவும் கற்றறிந்த மனிதராகக் கருதப்பட்டு சிறந்த விவிலிய மற்றும் வரலாற்று புத்தகங்களை எழுதினார்.

இறப்பு

பேட் 735 மே 26, வியாழக்கிழமை, ஒரு விருந்தில் உயிர் விட்டார். "பிதாவுக்கும் குமாரனுக்கும் பரிசுத்த ஆவிக்கும் மகிமை உண்டாகட்டும்" என்று பாடி, பேட்டின் சீடரான ஜாரோ குத்பெர்ட்டில் அடக்கம் செய்யப்பட்டார். ஒரு குட்வினுக்கு ஒரு கடிதம் எழுதினார். பேட்டின் கடைசி நாட்கள் மற்றும் அவரது மரணம் ஆகியவற்றை விவரித்தார். குத்பெர்ட்டின் கூற்றுப்படி, ஈஸ்டர் முன்பு, "மூச்சுத் திணறல் தாக்குதல்களால் ஆனால் கிட்டத்தட்ட வலி இல்லாமல்" பேட் நோய்வாய்ப்பட்டார். செவ்வாயன்று பேட் இறப்பதற்கு இரண்டு நாட்களுக்கு முன்பு அவரது சுவாசம் மோசமாகி அவரது கால்கள் வீங்கியிருந்தன.

இறக்கும்போதும் கவிதை எழுதி

அவர் ஒரு எழுத்தாளரிடம் தொடர்ந்து ஆணையிட்டார். இருப்பினும், இரவில் விழித்திருந்து ஜெபத்தில் கழித்த போதிலும் மறுநாள் அவர் மீண்டும் ஆணையிட்டார். மூன்று மணிக்கு குத்பெர்ட்டின் கூற்றுப்படி அவர் தன்னுடைய ஒரு பெட்டியை மடத்தின் பூசாரிகளிடையே கொண்டு வந்து விநியோகிக்கும்படி கேட்டார். 

அன்று இரவு அவர் வில்பெர்ட் என்ற சிறுவனுக்கு எழுத்தாளருக்கு இறுதி தண்டனை விதித்தார்,. குத்பெர்ட்டின் கணக்கு நள்ளிரவுக்கு முன்னதாகவோ அல்லது அதற்குப் பின்னரோ பேட் இறந்தாரா என்பது முற்றிலும் தெளிவாகத் தெரியவில்லை. இருப்பினும் பேட்டின் நேரத்தைக் கணக்கிடுவதன் மூலம், பழைய நாளிலிருந்து புதிய இடத்திற்குச் செல்வது நள்ளிரவில் அல்ல, சூரிய அஸ்தமனத்தில் நிகழ்ந்தது. ஆகவே, மே 25 புதன்கிழமை பிற்பகல் மூன்று மணியளவில் அவரது பெட்டி கொண்டு வரப்பட்டபோது இறுதி ஆணையின் நேரத்தில் மே 26 அன்று அந்த மதச்சார்பற்ற அர்த்தத்தில் ஏற்கனவே கருதப்படலாம். இருப்பினும் 25 மே சாதாரண அர்த்தத்தில் குத்பெர்ட்டின் கடிதம், பேட் தனது மரணக் கட்டில் "பேட்டின் மரண பாடல்" என்று அழைக்கப்படும் ஐந்து வரிக் கவிதைகளையும் தொடர்புபடுத்துகிறது. இது மிகவும் பரவலாக நகலெடுக்கப்பட்ட பழைய ஆங்கிலக் கவிதை மற்றும் 45 கையெழுத்துப் பிரதிகளில் தோன்றுகிறது. ஆனால், பேட்டுக்கான அதன் பண்பு உறுதியாகத் தெரியவில்லை. எல்லா கையெழுத்துப் பிரதிகளும் பேட்டை ஆசிரியராகப் பெயரிடுவதில்லை. மேலும் அவை பிற்காலத்தில் இல்லாதவை அல்ல.

கல்லறைக் கொள்ளை

பேட்டின் எச்சங்கள் 11 ஆம் நூற்றாண்டில் டர்ஹாம் கதீட்ரலுக்கு மாற்றப்பட்டன. அவரது கல்லறை 1541 இல் கொள்ளையடிக்கப்பட்டது. ஆனால் உள்ளடக்கங்கள் கதீட்ரலில் உள்ள கலிலீ தேவாலயத்தில் மீண்டும் இணைக்கப்பட்டன.

விந்தை மனிதர்

அவரது எழுத்துக்களில் இன்னொரு விந்தை என்னவென்றால் ஏழு கத்தோலிக்க நிருபங்களின் வர்ணனை என்ற அவரது படைப்புகளில் அவர் திருமணமானவர் என்ற தோற்றத்தை அளிக்கும் வகையில் எழுதுகிறார். முதல் நபரின் பார்வையில் எழுதப்பட்ட அந்த வேலையில் கேள்விக்குரிய பகுதி மட்டுமே உள்ளது. பேட் கூறுகிறார், "என் மனைவியின் காரணமாக நான் அடிக்கடி ஜெபம் செய்ய இயலாது என்பதால் பிரார்த்தனைகள் ஒருங்கிணைந்த கடமையால் தடைபடுகின்றன" என்று. 

மற்றொரு பத்தியில், லூக்கா பற்றிய வர்ணனையில், முதல் நபரில் ஒரு மனைவியைப் பற்றியும் குறிப்பிடுகிறார் "முன்பு நான் ஆசை என்ற காம உணர்ச்சியில் ஒரு மனைவியைக் கொண்டிருந்தேன், இப்போது நான் அவளை கெளரவமான பரிசுத்தமாக்கலிலும் கிறிஸ்துவின் உண்மையான அன்பிலும் வைத்திருக்கிறேன்" வரலாற்றாசிரியர் பெனடிக்டா வார்ட் இந்த பத்திகளை பேட் ஒரு சொல்லாட்சிக் கருவியைப் பயன்படுத்துகிறார் என்று வாதிடுகிறார்.

பிற வரலாற்று படைப்புகள்

ஈ டெம்போரிபஸ் அல்லது ஆன் டைம் 703 இல் எழுதப்பட்டது. ஈஸ்டர் கம்ப்யூட்டஸின் கொள்கைகளுக்கு ஒரு அறிமுகத்தை வழங்குகிறது. இது செவில்லின் சொற்பிறப்பியல் ஐசிடோரின் சில பகுதிகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது. மேலும் யூரோபியஸிடமிருந்து பெறப்பட்ட உலகின் காலவரிசைகளையும் உள்ளடக்கியது. ஜெரோம் பைபிளின் மொழிபெயர்ப்பை அடிப்படையாகக் கொண்ட சில திருத்தங்களுடன்.

723ம் ஆண்டில் இடைக்காலம் முழுவதும் செல்வாக்கு செலுத்திய ஆன் தி ரெக்கனிங் ஆஃப் டைம் என்ற அதே விஷயத்தில் பெடே ஒரு நீண்ட படைப்பை எழுதினார். கம்ப்யூட்டஸின் குறிப்பிட்ட அம்சங்களைப் பற்றி விவாதிக்கும் பல குறுகிய கடிதங்களையும் இறையியல் கட்டுரைகளையும் எழுதினார். 

[மே 26 - வெனரபிள் பேட்-இன் நினைவுநாள்]

தினமணி'யை வாட்ஸ்ஆப் சேனலில் பின்தொடர... WhatsApp

தினமணியைத் தொடர: Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, Telegram, Threads, Koo

உடனுக்குடன் செய்திகளை தெரிந்து கொள்ள தினமணி செயலியை பதிவிறக்கம் செய்யவும் 

Related Stories

No stories found.
X
Dinamani
www.dinamani.com